พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

  
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2560 เวลา 08.30-12.30 น.



เนื้อหา/กิจกรรม




อาจารย์แจกใบปั๊มพร้อมชีสการเรียนการสอน


เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ

1.ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ
2.ทางการศึกษา เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบัดและฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
พัฒนาการ
- การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
- ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

1.พันธุกรรม
- เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักจะมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2.โรคของระบบประสาท
- เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
3.การติดเชื้อ
- การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลึซึม
- โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
- การเกิดก่อนกำนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6.สารเคมี
-ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
- มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวหมองคล้ำเป็นจุดๆ
7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ อุบัติเหตุ

แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.การซักประวัติ
2.การตรวจร่างกาย
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติ
4.การประเมินพัฒนาการ

กิจกรรมอาจารย์ให้วาดรูปตามโจทย์ที่อาจารย์ให้มา






การประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้ไปใช้สอนในอนาคต

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์น่ารัก ใจดี สอนเข้าใจง่าย อธิบายเนื้อหาได้อย่างละเอียด

ประเมินตนเอง
- ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กที่มีความที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้นและได้ทักษะต่างๆเกี่ยวกับการเรียนรู้

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์และตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 18  วันศุกร์ ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2560 เวลา 08.30-12.30 น. สอบปลายภาคค่ะ